en

Đà Nẵng vẫn thất thu Mặc dù vẫn thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng from fusion33's blog

Đà Nẵng vẫn thất thu Mặc dù vẫn thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng

Phó chủ tịch HĐND TP. TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nói, ông thấy "giật mình" trước khoản thất thu Mua bán nhà đất Đà Nẵng Mặc dù đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng và mang tính đột phá của thành thị. Ngày 12/1, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng Sở Tài chính, Cục Thuế đã có buổi làm việc bàn về công tác quản lý ngân sách và định hướng chống thất thu thuế ở địa bàn.

Chủ trương đổi đất lấy hạ tầng ở TP Đà Nẵng gây thất thu lớn

Phó chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nói, ông thấy "giật mình" trước khoản thất thu Mặc dù đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng và mang tính đột phá của thành phố. Ông Trung đưa ra ví dụ, việc giao mấy trăm ha đất, phải chi 800 tỷ đồng tiền đền bù tuy nhiên chỉ có hơn 600 tỷ đồng nộp vào ngân sách. Số tiền chênh quá lớn.

Ông Trung cho hay, đây chỉ là 1 dự án nhỏ, khoản thất thu có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng nếu làm bài toán đầu tư, bán theo giá đất Bây giờ. Bởi vậy, cần có chính sách bổ sung vào ngân sách thành thị. Cũng theo ông Trung, số tiền thất thoát khi kiểm tra hơn 20 nhà công sản là rất không nhỏ. Khi được giao đất, doanh nghiệp chỉ chú ý vào lĩnh vực đất đai mà không chú ý sản xuất, nhiều người đã giàu lên nhờ được giao đất.

Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng đánh giá, tình trạng Nhà đất Đà Nẵng dẫn đến thất thu là "không thể chịu nổi". Theo nguyên tắc là phải đấu mức giá tiền và tổ chức phải nộp tiền GPMB và tiền đất theo bảng giá đất địa phương. Khi giao nhận đất mọc lên tình trạng tiêu cực là công ty đứng sau lưng chính quyền để được giao nhận. Việc đó cần được xem lại để tránh tình trạng chỉ có đơn vị có quan hệ được giao đất mà tổ chức tích cực không được giao.


Nhà đất Đà Nẵng năm 2019


Theo ông Trung, trách nhiệm không chỉ thuộc về tập thể mà còn tọa lạc ở vấn đề tham mưu. Bởi vậy, thành phố cần có chính sách rà soát, quản lý chặt quỹ đất, thực hiện nghiêm Chỉ thị 01 của Chính phủ về quản lý đất đai. Đồng thời, cần nhân rộng đề án chống thất thu nhà công sản và nhà đất giá rẻ như đã thí điểm thành công ở thời gian mới đây...

Ông Nghĩa nhận xét, cơ sở để tính thuế Giá đất Đà Nẵng, thông tin giá mua bán nhà đất tại Đà Nẵng chính chủ không phải ở việc công chứng. Hàng ngày nên cập nhật từng vùng đất để phòng thuế trước bạ chẳng thể chệch đi được, tránh việc trốn thuế, gây thất thu cho nhà nước... Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, người đi thu thuế phải đề cao đạo đức công vụ, bảo đảm minh bạch, không giảm giá trị nộp để ăn chia với người nộp.

Vị Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh về việc quản lý tài sản công. Ông yêu cầu các ngành rà soát lại bởi BĐS giá mềm Nhà nước gần như không được quan tâm. Để biết được nguồn lực đô thị, Sở Tài chính phải thống kê tất cả cơ sở tài sản công của đô thị.

Cũng ở buổi làm việc, Cục trưởng Cục thuế TP. TP Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân cho biết có công ty Trung Quốc muốn làm sân golf trên diện tích khoảng 650ha ở xã Hòa Phong hoặc Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Ông Ân nói: "Họ muốn làm sân golf để đưa khách Trung Quốc sang du lịch, theo tour khép kín: buổi sáng tắm biển, buổi trưa đánh golf và buổi tối chơi bài. Từ đây nguồn thu thuế sẽ tăng lên đáng kể".

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết đây mới là đề xuất của tổ chức. Ngày 23/1, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ họp để rà soát lại toàn bộ các sản phẩm liên quan đến xây dựng đô thị.


The Wall

No comments
You need to sign in to comment